การพัฒนาองค์การโดยเน้นการพัฒนาเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้สภาวะของการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ความผูกพันต่อองค์การ การใช้เครื่องมือแทรกแซงในองค์การ ด้านทีมงาน ด้านทรัพยากรมนุษย์ ด้านกลยุทธ์   ด้านโครงสร้างองค์การ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์การอย่างเป็นระบบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และทักษะร่วมกันของคนในองค์การอย่างต่อเนื่อง สภาพการแข่งขันทางธุรกิจ การวินิจฉัยองค์การ กระบวนการพัฒนาการทำงาน การทำงานเป็นทีม  การให้อำนาจใน การตัดสินใจ การมีส่วนร่วมของบุคคลในองค์การ เพื่อส่งเสริมในการนำไปสู่องค์การที่มีประสิทธิภาพสูง

        บทบาทและหน้าที่ของการจัดการสำนักงานในองค์การธุรกิจสมัยใหม่ เกี่ยวกับการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การวิเคราะห์และปรับปรุงระบบการทำงาน การออกแบบแผนผังสำนักงาน การจัดสภาพแวดล้อมในสำนักงาน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหารงานพัสดุ การบริหารการประชุม การควบคุมงานสำนักงาน ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการจัดการข้อมูลและงานเอกสาร การเลือกอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานงาน และการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้สนับสนุนการดำเนินงานและพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติอย่างมีประสิทธิภาพ