หลักสำคัญเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม ประโยคคำสั่ง ชนิดของข้อมูล คำ (Literal) ตัวแปร ชื่อ ค่าคงที่ นิพจน์และตัวกระทำ กระบวนทัศน์ของการเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ คลาส วัตถุ เมธอด คุณสมบัติ โพลีมอร์ฟิซึม การสืบทอด การห่อหุ้ม คลาสนามธรรม อินเตอร์เฟส การทำโอเวอร์โหลด การทำโอเวอร์ไรด์ การเชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน การจัดการแฟ้มข้อมูล ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมเพื่อทำงานบนระบบต่าง ๆ ได้แก่ เครื่องมือของการเขียนโปรแกรม การแปลโปรแกรม การตรวจสอบและแก้ไขโปรแกรมบนแพลตฟอร์มเป้าหมาย